Tin tức

SẦU RIÊNG VÀO MÙA Ở KRÔNG PẮC

SẦU RIÊNG VÀO MÙA Ở KRÔNG PẮC

Chiều ngày 12 tháng 08 năm 2019 nông dân các huyện Krông Pắc, Ea Kar, Krông Búk, thị xã Buôn Hồ, Krông Năng và Ea H'leo đổ xô về trung tâm quảng trường huyện Krông Pắcc, Daklak để tham dự khai mạc hội chợ thương mại nông nghiệp. Quảng trường thu hút trên 300 gian hàng thuộc các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, đặc biệt các gian hàng đầy những quả sầu riêng thuộc đặc sản huyện Krông Pắc, vì sầu riêng đang vào mùa thu hoạch.

Theo thống kê 2018, toàn tỉnh hiện có trên 23.725 hecta đất trồng cây, gồm cà phê 18.123 hecta, cao su 1.445 hecta, hồ tiêu 1.380 hecta, điều 683 hecta, và 2.000 hecta diện tích trồng sầu riêng được trồng chủ yếu tại 6 huyện, trong đó diện tích sầu riêng ở huyện Krông Pắc chiếm gần một nữa, với tỷ lệ đậu quả cao, năng suất ước đạt 20-25 tấn/hecta và thương lái đến tận vườn thu mua với giá từ 50.000-60.000 đồng/kg. Trong đó, các dòng được ưa chuộng nhất là sầu riêng cơm vàng hạt lép Ri 6, DONA… Tổng sản lượng sầu riêng ước đạt 40.000 -50.000 tấn, lợi nhuận thu về khoảng 900 – 1,5 tỷ đồng trên hecta sau khi khấu hao hết chi phí. Đây là lợi thế cạnh tranh trong giai đoạn chuyển mình nông nghiệp, vì sầu riêng là vua trong các loại trái cây, có giá trị kinh tế cao, và được nhiều bác nông dân tiếp nhận trồng rất tích cực.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Pắc cho hay, thời điểm hiện tại, các thương lái đang tìm đến thu mua sầu riêng của nhà vườn với mức giá dao động cao hơn 5.000 đồng - 7.000 đồng/kg so với năm ngoái, đây là tín hiệu đáng mừng trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, giúp người dân phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng.

Qua tiếp xúc nhiều bác nông dân trồng sầu riêng tại hội chợ, cho thấy nổi lo lớn nhất là câu hỏi “làm sao cho quả sầu riêng nhanh lớn? và cây không bị bệnh?”. Để trao đổi được vấn đề này cần có nhiều thời gian và cách làm phù hợp, như sử dụng phân bón cân đối, kích thích cây ra bông hợp lý, tuyển đúng quả sau khi đậu quả quá nhiều, giai đoạn quả lớn đến mức tôi đa phải sử dụng phân bón phức hợp đủ chất. Nhằm đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của các bác  nông dân vùng Tây Nguyên, công ty TNHH Hiệp Thanh đã đưa ra sản phẩm hữu cơ sinh học HIỆP THANH 332 với thành phấn chính là hàm lượng chất hữu cơ đã hoai mục 40%, trung vi lượng cần thiến cho cây trồng, đặc biệt công ty đã tổ hợp được các chủng vi sinh có lợi cho đất, giúp đất nhanh tơi xớp, như vi sinh hòa tan lân, kali, giải độc trong đất do quá trình sử dụng phân bón và phun thuốc kích thích làm hoa cho cây đã để lại nhiều dư lượng không tốt trong đất.  

Sản phẩm sẻ quản lý được nấm bệnh phát sinh trong đất, tiêu diệt các nấm có hại như Fusarium sp., gây bệnh vàng lá thối rễ, nấm Phythopthora sp., gây bệnh thối thân xì mủ trên trái, thân, cành, lá sầu riêng.

Giai đoạn quyết định cho quả lớn, cây cần phải đủ sức, lá cây phải nhiều để tăng khả năng quang hợp, vận chuyển đường bột về cho trái, vì vậy cây cần lượng phân bón khá cao, trong đó nguyên tố đa lượng kali trắng có vai trò đặc biệt, do đó khi rải sản phẩm HAPPY TREE 42 của công ty Hiệp Thanh thì bác nông dân sẻ yên tâm, vì ngoài nhiệm vụ chính như đã nêu còn cung cấp dưỡng chất trung vi lượng dưới dạng phức hợp cho bộ rễ cây trồng dễ hấp thụ, trái lớn đều, nặng ký, cây không bị mất sức sau thu hoạch.

CTY TNHH HIEP THANH

Các bài viết khác

back-to-top.png