Tin tức

ĐẶC ĐIỂM LIÊN KẾT SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP

 

ĐẶC ĐIỂM LIÊN KẾT SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP

Sản xuất chuổi nông nghiệp ngày càng lớn mạnh, đòi hỏi nhiều đơn vị chung tay có tâm huyết để xây dựng chuổi liên kết có hiệu quả, đó là chủ đề trọng điểm mà huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre đã tổ chức vào sáng ngày 06 tháng 06 năm 2019, tại UBND huyện.

Mở đầu tọa đàm hơi trễ hơn so với dự kiến 45 phút, nhưng không vì lý do nhỏ đó làm lạnh phiên thảo luận này. Ông Nguyễn Quốc Huy, giám đốc HTX Thành Công, chuyên bưởi da xanh 40 hecta phát pháo: các cuộc liên kết đã diễn ra vố số, số làm ăn được thì quá ít, vậy nguyên nhân từ đâu? Ông Mai Hoàng Nhân, phó chủ tích UBND huyện mời TS Nguyễn Phú Son, giảng viên cao cấp khoa kinh tế - DHCT, chia sẻ: chúng ta yêu nhau quá vội vã, tiến đến hôn nhân thật nhanh, đã làm triệt tiêu cơ hội tìm hiểu nhau. Do đó, hai bên liên kết dễ xa nhau là do bỏ qua cơ hội này, để đáp ứng nguyện vọng lẫn nhau, các liên kết trước có thể có số lượng nhưng không có chất lượng. Nếu muốn liên kết được, phải tìm hiều hai loại liên kết dễ hiểu này, một là liên kết ngang – liên kết HTX với HTX, THT với THT; hai là liên kết dọc – liên kết giữa HTX với doanh nghiệp, doanh nghiệp với đơn vị nhà nước, mỗi liên kết đều có giá trị riêng để vận hành cho đúng vào trong sản xuất. Trong liên kết, hai phía cùng nhau giải quyết cái khó chung thì đó mới tồn tại lâu dài.

Ông giám đốc HTX Thạnh Xuân, đớn vị có 30 hecta trồng bưởi da xanh, mỗi năm cung cấp khoảng 20-30 tấn, có nhiều năm kinh nghiệm trồng bưởi phát biểu: chúng tôi được lợi gì khi liên kết với doanh nghiệp phân bón hiệp thanh, bán thiếu cho chúng tôi một năm, hay bán phân bón với giá ưu đãi rồi cuối vụ tính tiền, bán phân bón thì phải cung cấp luôn thuốc bvtv nữa chư? Đây là câu hỏi được đặt ra rất nhanh khi phần trình bày của kỹ sư Nhâm Thanh Tòng, giám đốc thu mua nông sản công ty TNHH Hiệp Thanh vừa xong. Công ty đang triển khai chương trình hỗ trợ nông dân bằng phương án ký hợp đồng thu mua nông sản theo giá thị trường, khi thu hoạch mà giá công ty đưa ra có thấp hơn giá thị trường thì nhà vườn có quyền bán nơi nào có giá cao hơn, và nếu giá nông sản xuống thấp mà nhà vườn không bán được bên ngoài thì vẫn có công ty thu mua vì bà con đã ký hợp đồng thu mua với công ty. Như vậy, vô hình chung thì nhà nông đã có lợi. Vật tư nông nghiệp sẻ được công ty hỗ trợ về mặt kỹ thuật sử dụng phân bón thuốc để bưởi đạt chất lượng cao hơn bằng cách là nâng tỷ lệ trái loại một cao hơn khoảng 20-30% so tỷ lệ trái loại một mà nhà nông đang làm bình thường. Bên cạnh đó, nhà vườn được công ty đưa những loại phân bón chất lượng phục vụ cho cây bưởi mà đã qua cơ quan độc lập bên ngoài kiểm chứng bằng quy trình canh tác cụ thể, giá bán sản phẩm vật tự luôn luôn cạnh tranh với sản phậm cùng loại bên ngoài thị trường bán, bà con đã có cái lợi thế thứ hai.

Bỏng nhiên, nhiệt độ phòng thảo luận tăng nóng lên vì “tại sao lại đặt lợi ích cá nhân tại thời điểm đầu tiên liên kết – câu hỏi của TS Son”. Từ suy nghĩ sai đó sẻ làm cho hành động sai theo, theo chuyên gia tư vấn người mỹ kể lại sau khi tham dự các khóa đào tạo liên kết, ông nói – người Việt thích lướt sóng hơn là sống bình ổn, chưa chịu cách làm hợp tác lâu dài, lấy chất lượng làm uy tín trong canh tác nông nghiệp. Nông dân lúc làm ra sản phẩm thì công ty đã hỗ trợ đầu ra, vậy mà mọi thứ hầu như phải chạy cho nhanh vì giá cao và bơm năng suất tối đa tại thời điểm đó, TS Son tiếp tục khuyên các thành viên trong HTX, THT và doanh nghiệp phải liên kết xem trọng thương tôn nguyên tắc win-win. Các bên hợp tác nên tìm hiểu kỷ nhau, bài tỏ chính kiến chung, sau đó quyết định hợp tác lâu dài. Chúng ta liên kết tốt khi người sản xuất biết được sản phẩm của mình làm ra sẻ được bán ở đâu, hay là làm nguyên liệu cho sản phẩm nào và cuối cùng hãy xem lại, chúng ta đã đóng góp gì cho xã hội thông qua chuổi sản phẩm đó.  

Bi kịch được mùa mất giá, được giá mất mùa được lập lại liên tục đối với người nông dân trong thời gian dài – phát biểu của Ông Mai Hoàng Nhân – phó chủ tịch huyện Mỏ Cày Bắc. Toàn huyện có trên 40 tổ hợp tác và 12 hợp tác xã nông nghiệp, thế mạnh là kinh tế vườn và chăn nuôi, sản xuất nhỏ lẻ, phân tán, tự phát, chất lượng hàng hóa chưa cao, lợi thế cạnh tranh còn thấp. Vì vậy, việc tiêu thụ nông sản đều phụ thuốc vào tiêu thương, qua nhiều khâu trung gian và thường không ổn định. Qua tọa đàm, chúng ta nhìn rõ hơn nét đặc biệt của liên kết, lợi thế cạnh tranh trong nông nghiệp và cùng nhau xây dựng chuổi liên kết đạt hiệu quả hơn và cũng là giải pháp trong sản xuất nông nghiệp huyện.

Các bài viết khác

back-to-top.png